[Recipe] Nộm su hào bò khô


Mình từ nhỏ vốn không thích su hào, bất kể món xào, luộc hay canh. Nhưng bố mẹ mình thì ngược lại. Dạo gần đây vườn rau của các cụ tốt quá, su hào thu hoạch được củ to bự chảng có khi phải gần 1kg 1 củ. Nhà mình ăn rồi biếu đi không hết mới gửi xuống cho mình ăn đỡ. Cơ mà mình chẳng khoái món này nên cứ để đó mãi đến xơ xác cả ra.

Thế rồi duyên số thế nào hôm nay lướt mạng lại tóm được một album chia sẻ công thức của các loại nộm. Sẵn nhà có su hào không ai đoái hoài tới, mình quyết định lôi ra xử lí sạch. Kể ra làm nộm không khó, rất đơn giản mà lại dễ ăn, hợp với cái thời tiết dở hơi hâm hấp này.  Làm nộm có thể hơi cách rách ở việc phải chuẩn bị nhiều nguyên liệu, nhưng thao tác chế biến chỉ ở mức 1 sao nên mình nghĩ đội sinh viên măng non hoàn toàn có thể thành công.

Nguyên lí làm nộm cũng rất cơ bản, rau củ bào sợi hoặc thái lát mỏng, sơ chế cho bớt nước rồi trộn với nước chấm chua cay ngọt, thêm rau thơm và lạc rang cho tăng thêm hương vị. Nộm thường được trộn thêm các loại thịt để hấp dẫn hơn. Các bạn có thể biến tấu món nộm theo sở thích. Nhưng mình thấy có nhiều loại nguyên liệu nếu đi cùng với nhau sẽ rất hợp, như măng và vịt, tai lợn và hoa chuối, su hào đu đủ với sứa, bò khô, thịt gà….

Món nộm mình giới thiệu dưới đây gồm những nguyên liệu vô cùng dễ kiếm và thao tác thì cực kỳ đơn giản. Các bạn có thể làm ăn kèm với bữa cơm thường ngày hoặc khi gia đình có cỗ bàn, những món nộm như thế này hẳn sẽ chiếm được cảm tình bên cạnh những món thịt thà dầu mỡ dễ ngấy đấy.

DSC05199

Nguyên liệu (cho 2 phần ăn)

  • 1 củ su hào
  • 1 củ cà rốt
  • 80g bò khô (có thể thay bằng sứa, lườn gà luộc xé nhỏ…)
  • Chanh/Tỏi/Ớt/Nước mắm/Đường
  • Lạc rang đập dập
  • Rau thơm tùy ý (húng, mùi…)

Cách làm

  1. Su hào, cà rốt gọt vỏ, bào sợi, bóp với muối để 30 phút. Sau đó rửa sạch, vắt kiệt nước
  2. Bò khô xé sợi hoặc mua loại đã xé sẵn. Rau thơm rửa sạch thái nhỏ.
  3. Pha 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa canh nước cốt chanh, 4 thìa canh đường. Tỏi ớt băm nhỏ cho vào cùng.
  4. Xếp su hào, cà rốt đã sơ chế và bò khô lên đĩa. Rưới nước chấm. Rắc rau thơm và lạc sang lên trên cùng. Trộn đều.

Lưu ý:

  • Tỏi ớt có thể bỏ qua nếu bạn không thích mùi tỏi hay vị cay. Hoặc bạn cũng thể thể lọc bỏ phần tỏi ớt, chỉ lấy nước chấm trộn cùng hỗn hợp nộm.
  • Pha nước chấm theo tỉ lệ 1 nước mắm : 1 nước cốt chanh : 2 đường. Bạn có thể gia giảm theo sở thích nhưng mình thấy tỉ lệ trên khá là chuẩn rồi.
  • Những nguyên liệu được liệt kê trong công thức đều thuộc nhóm không thể thiếu để cho ra món nộm chuẩn vị. Nên bạn cố gắng chuẩn bị những nguyên liệu đó nhé, vì chúng đều rất dễ kiếm thôi.

DSC05205

Gửi phản hồi

